Bên cạnh việc theo đuổi một nền nông nghiệp hài hòa và bền vững, thì việc trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao sẽ cải thiện kinh tế nhanh cho bà con ở một số vùng trong nước.

Với đặc điểm yêu cầu vốn đầu tư không cần lớn, kỹ thuật trồng và chăm sóc đơn giản, thời gian thu hồi vốn nhanh… cây nông nghiệp ngắn ngày nhận được sự quan tâm tìm hiểu của nhiều bà con nông dân.

Trong bài viết này, chúng tôi xin đề xuất tới quý bà con những loại cây nông nghiệp ngắn ngày có thể bắt đầu trồng ngay và phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng từng địa phương.

7 Loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao

1. Ngô ngọt

Ngô ngọt là loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu trong bài này. Ngô ngọt thường được dùng làm thực phẩm hàng ngày trong các món hầm và món súp hay món luộc cũng là món khoái khẩu của rất nhiều người.

Ngô ngọt - cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao

Từ một loại cây lương thực rất bình thường thì giờ đây ít ai ngờ ngô ngọt đã trở thành một loại cây nông nghiệp ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cực cao cho nông dân. Thời gian cho thu hoạch ngắn, từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch chỉ là 70 – 85 ngày, chưa đến 3 tháng.

Kỹ thuật trồng vào chăm sóc ngô ngọt cũng khá đơn giản, tuy nhiên để đạt năng suất cao thì bạn cần chịu khó làm cỏ quan sát tình hình sức khỏe của cây. Một sào ngô ngọt sẽ cho sản lượng trung bình từ 6 – 7 tạ ngô.

Cây ngô ngọt

Nếu như canh tác 3 vụ ngô một năm, trong đó có 2 vụ ngô ngọt trên 1 ha đất thì lãi từ 100-150 triệu là hoàn toàn có thể. Hiện nay có rất nhiều những doanh nghiệp thu mua ngô ngọt để chế biến sữa ngô do đó mà đầu ra cho ngô ngọt cũng rất ổn định.

Ngô ngọt là loại cây nông nghiệp ngắn ngày mang lại giá trị cao, rất thích hợp để bà con canh tác để phát triển kinh tế.

2. Đu đủ

Đây là một loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao rất quen thuộc với người Việt, đu đủ xuất hiện trên khắp mọi miền nước ta. Đu đủ có chưa vitamin A, C và nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe.

Kỹ thuật trồng đu đủ lùn

Đu đủ có thể được sử dụng để chế biến các món hầm, món canh, sinh tố hoa quả,… Mâm ngũ quả ngày tết của người Việt cũng không thể thiếu trái đu đủ với ý nghĩa mang lại một năm đầy đủ, sung túc.

Đu đủ là loại cây nông nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao, ra quả quanh năm và chỉ 7 tháng sau khi gieo trồng là đã có thể thu hoạch trái xanh, sau 9 tháng sẽ được thu hoạch trái chín với năng suất bình quân của từ 80 – 100 kg/cây/năm và có thể mang lại lợi nhuận đến 200 triệu đồng/ha/năm.

Thu hoạch đu đủ

Loài cây này thích hợp trồng vào mùa mưa khoảng tháng 7-8. Cây đu đủ phát triển tốt khi được trồng trên đất xốp và ẩm tuy nhiên nếu nhiều nước sẽ gây úng. Do đó khi trồng đu đủ bạn cần có một hệ thống mương máng để thoát nước khi có mưa lớn.

Bên cạnh đó bạn cần lưu ý với đu đủ thì bạn không được sử dụng các loại phân hóa học, như vậy sẽ làm cây nhanh cỗi.

3. Đậu phộng (lạc)

Tiếp theo trong danh sách các loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao đó là đậu lạc. Các sản phẩm được chế biến từ đậu lạc xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như dầu, bơ, sữa, kẹo,… và luôn được nhiều người dùng ưa chuộng.

Cách trồng lạc ở miền bắc

Các sản phẩm từ đậu lạc không chỉ phổ biến ở trong nước mà cũng rất phổ biến trên thị trường nước ngoài, do đó đậu lạc là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu của nước ta đem lại giá trị cao.

Là cây nông nghiệp ngắn ngày mang hiệu quả cao, đậu lạc có thể trồng trên nhiều loại đất và loại cây này còn giúp cải tạo đất vì trong rễ có thể cố định đạm. Người nông dân thường trồng xen một vụ đậu lạc sau khi trồng các loại hoa màu làm cho đất không còn được màu mỡ.

Chăm sóc cây lạc

Đậu lạc cho thu hoạch khá nhanh khoảng 120 – 135 ngày kể từ lúc trồng là bạn có thể thu hoạch. Và cho năng suất trung bình đạt từ 25 – 35 tạ/ha nếu chăm sóc tốt. Riêng giống lạc L02 có thể đạt năng suất cao từ 30 – 50 tạ/ha.

Vì là loại mặt hàng xuất khẩu và có thể được chế biến thành nhiều sản phẩm nên về giá cả và đầu ra luôn rất ổn định với giá thường dao động trong khoảng 10.000-15.000 do đó trồng đậu lạc để phát triển kinh tế cho gia đình là một sự lựa chọn mà bạn không thể không xét đến.

4. Cây mía

Trồng mía nếu được bao đầu ra thì không còn gì bằng, bởi vì đây là cây nông nghiệp ngắn ngày phù hợp với nhiều điều kiện thổ nhưỡng, có giá trị kinh tế cao (mặc dù có đôi lúc rớt giá).

Cây mía - cây nông nghiệp ngắn ngày

Trong điều kiện không có đầu ra, thì vẫn có thể mang ra thị trường bán. Vì rất nhiều người có sở thích ăn mía. Loại cây có vị ngọt, thanh nhiệt, bổ sung nhanh lượng đường và nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Mía

Cách nhân giống mía khá đơn giản, chủ yếu trồng bằng cách hom thân. Mỗi năm trồng một vụ, năng suất trung bình đạt 65 tấn/ha. Với mức giá 900 đồng/kg, người nông dân có thể thu về 117 triệu đồng/ha, sau khi trừ hết chi phí có thể đạt lợi nhuận 60 triệu đồng.

Sau khi thu hoạch, bà con có thể dùng phần ngọn mía để nhân giống trồng vụ tiếp theo, giúp tiết kiện chi phí giống.

5. Khoai tây

Trên thế giới, khoai tây là nguồn lương thực chính, làm thức ăn hàng ngày. Ở nước ta, khoai tây không được dùng làm thực phẩm chính, nhưng lại có nhu cầu rất cao trong người dân. Bởi người ta thường chế biến thành món hầm, canh, chiên, xào…

Cách trồng khoai tây vụ đông

Ở một số tỉnh, Trung tâm khuyến nông còn phối hợp với Trung tâm kỹ thuật dịch vụ nông nghiệp chuyển giao công nghệ, khuyến khích bà con trồng khoai tây để cải thiện kinh tế.

Kỹ thuật trồng khoai tây vụ đông

Đặc biệt, giống khoai tây Atlantic có năng suất rất cao, thời gian sinh trưởng từ 85-100 ngày, củ tròn, mắt nông, kích thước đều, chất lượng cao, phù hợp để chế biến khoai tây chiên lát.

Năng suất khoai tây Atlatic có thể đạt 17 tấn/ha, với mức giá trung bình 7.600 đồng/kg, sau khi trừ chi phí bà con thu lãi tới 83 triệu đồng, cao hơn 14 triệu so với loại khoai tây khác.

6. Đậu cô ve

Đậu cô ve trở thành cây nông nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao do ưu điểm thời gian trồng ngắn chỉ 50-60 ngày; tốn ít vốn và công chăm sóc; khả năng chịu lạnh, chịu nóng, chịu sâu bệnh hại tốt; thu hoạch dài, quả ra nhiều lần, với năng suất lớn.

Đậu cô ve - các loại cây nông nghiệp ngắn ngày

Đậu cô ve là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, rất dễ tiêu thụ. Có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đặc biệt là món xào, có giá trị dinh dưỡng cao.

Mỗi năm có thể trồng 2 vụ, trong đó vụ xuân gieo hạt từ tháng 1 tới tháng 3, vụ thu gieo hạt từ tháng 9 tới tháng 10. Trong đó, vụ xuân thu hoạch sau 50-60 ngày, còn vụ thu muộn hơn 10 ngày.

Đậu cô ve

Năng suất có thể đạt 20-22 tấn/ha vào vụ xuân, vụ thu thì 12-15 tấn/ha. Đậu cô thu hoạch 1 lần mỗi ngày, mỗi vụ thể thu hoạch 10-12 lứa.

Với mức giá ổn định ở 12.000 đồng/kg, có lúc khan hiến lên tới 22.000 đồng/kg, thì một sào bà con có thể thu về từ 6.5-7 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí thì lãi 4-5 triệu đồng, cao gấp 2-3 lần so với cây lúa.

7. Dâu tây

Cuối cùng trong danh sách các loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị đó là cây dâu tây. Một loại cây có xuất xứ từ vùng ôn đới do đó dâu tây chỉ thích hợp với những vùng miền có khí hậu mát mẻ và lạnh quanh năm như khu vực miền núi phía Bắc hay Đà Lạt của nước ta.

Cách chăm sóc dâu tây

Dâu tây là một giống cây đem lại hiệu quả kinh tế cao, loại cây nà phát triển tốt trên đất giàu chất hữu cơ, tơi xốp. Vì vậy bạn cần phải cải tạo đất trước khi trồng cây bằng cách đánh đất cho tơi và trộn thêm vỏ trấu, rơm, tro.

Khi trồng dâu tây thì độ ẩm và ánh sáng là hai yếu tố chính quyết định đến năng suất. Cây dâu tây là loại cây ưa sáng nhưng lại phải tránh ánh nắng trực tiếp, vì vậy khi trồng dâu tây bạn cần phải làm dàn che cây khỏi ánh nắng trực tiếp.

Cách trồng và chăm sóc dâu tây ở miền Bắc

Trong điều kiện canh tác tốt và chăm sóc đúng cách thì dâu tây có thể đạt sản lượng lên đến 25 tấn/năm. Với giá bán trung bình khoảng 200.000/kg, sau khi trừ hết các chi phí thì trên 1 ha có thể thu về hơn 2 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên trồng dâu tây không phải dễ, bạn cần kiên trì và tinh thần học hỏi cao.

Trên đây là một số loại cây nông nghiệp ngắn ngày giá trị cao mà chúng tôi tồng hợp lại để bà con bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua bài viết này, bà con có thể lựa chọn ra loại cây trồng thích hợp với điều kiện địa phương của mình.