Nhiều bà con muốn tận dụng mảnh vườn hoặc khoảng đất trống để trồng các loại cây ăn trái dễ trồng phù hợp điều kiện thời tiết nơi sinh sống. Với mục đích để có trái ăn, làm bóng mát, nhưng dễ phát triển và muốn tốn ít công chăm sóc.

Có rất nhiều loại cây ăn quả dễ trồng, dễ mua giống, dễ ăn và được nhiều người ưa thích. Trong đó bao gồm vải thiều, bưởi da xanh, ổi Đài Loan, xoài, vú sữa, mít thái… Hãy đọc tiếp nội dung sau đây để tìm hiểu cụ thể từng loại trái cây này.

Top 12 loại cây ăn quả dễ trồng nhất

1. Vải thiều – Cây ăn quả cho bóng mát

Vải thiều - cây ăn quả dễ trồng nhất

Vải thiều là một trong những mặt hàng xuất khẩu có tiếng của nước ta, đáp ứng được cả những thị trường khó tính như Nhật bản hay châu Âu. Là một loại cây mang giá trị kinh tế cao nhưng cũng là một trong những lọa cây ăn quả dễ trồng nhất.

Quả vải thiều to, mọng nước, ngọt sắt, cùi dày. Bên ngoài có lớp vỏ đỏ au rất đẹp mắt, có thể đem làm quà biếu. Bởi vậy lượng mua vải thiều mỗi năm của người dân miền Bắc tương đối cao, riêng với vải thiều Thanh Hà thì đã trở thành một thương hiệu xuất khẩu có tiếng.

Quả vải thiều

Giá thành của vải thiều cũng rất tốt và ngày càng nâng cao giá trị. Đây là một tín hiệu đáng mừng với bà con nông dân và cũng giúp thúc đẩy nhiều người khác tham gia trồng vải, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, đặc điểm của loài cây này là khá cao, tán lá tương đối to, lá mọc dày nên nếu bạn chỉ muốn trồng một loại cây để làm bóng mát thì trồng vải thiều cũng rất hợp lý. Nói chung vải thiều là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất mà bạn nên trồng.

2. Bưởi da xanh – Cây ăn trái hiệu quả kinh tế

Bưởi da xanh - các loại cây ăn trái dễ trồng

Nhắc đến một loại quả được dùng làm quà biếu sang trọng thì có lẽ nhiều người nghĩ ngay đến bưởi da xanh. Nó cũng nằm trong danh sách những loại cây ăn quả dễ trồng nhất. Loại cây này khi thu hoạch thường cho quả nặng 1.2 – 2.5 kg/quả.

Bưởi da xanh

Bưởi da xanh có đặc điểm vỏ ngoài màu xanh đậm, thịt bưởi dày, tép bưởi to, mọng nước. Khi ăn không bị quá chua hay hăng như một số loại bưởi khác. Hơn nữa hình thức bên ngoài khá đẹp nên thường được sử dụng làm quà biếu.

Là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất nhưng chúng cũng mang lại giá trị kinh tế rất cao. Trung bình giá bưởi da xanh dao đông từ 44.000 – 100.000đ/kg tùy vào nơi bán và kích thước quả. Bởi vậy đây là một loại cậy được nhiều người chọn trồng để phát triển kinh tế.

3. Bưởi Diễn – Cây ăn quả dễ trồng

Bưởi diễn - cây ăn quả dễ trồng

Tiếp theo trong danh sách những loại cây ăn quả dễ trồng nhất vẫn là một loại bưởi, đó là bưởi diễn. So với bưởi da xanh thì bưởi diễn có vẻ được đánh giá là có hình thức không đẹp bằng và giá cả cũng thấp hơn khá nhiều.

Bưởi diễn

Khi chín bưởi diễn chuyển hẳn sang màu vàng, quả nhỏ, càng để lâu sẽ chuyển sang màu nâu nhạt. Tuy nhiên bưởi diễn ăn rất ngon, tép bưởi tuy không to nhưng có vị ngọt đậm, ăn rất mát.

Đây cũng là loại cây ăn quả dễ trồng mà bạn có thể tham khảo. Khi trồng không có những công đoạn quá phức tạp mà chỉ cần khéo léo một chút là có thể cho ra sản lượng cao. Ngoài ra trong quá trình chăm sóc cũng cần chú ý đến sâu bệnh để kịp thời loại bỏ.

4. Ổi Đài Loan – Cây ăn quả ngắn ngày

Ổi đài loan cây ăn trái dễ trồng

Ổi Đài Loan là một trong các loại cây ăn quả dễ trồng nhất ở miền bắc và không tốn thời gian chăm sóc. Thuộc những loại cây ăn quả ngắn ngày, bạn chỉ mất khoảng 12 tháng để thu hoạch cho vụ mùa đầu tiên.

Càng về sau thì cây cho ra càng nhiều quả, có thể lên đến 40-50kg/cây. Bởi vậy đây là loại cây ăn quả ngắn ngày cho năng suất cao và mang lại giá trị kinh tế cao.

Ổi đài loan

Loại ổi này có kích thước vừa phải, vỏ ngoài khá mỏng, bóng và trơn, màu xanh nhạt. Khi ăn không có vị chát mà thay vào đó là vị hơi ngọt. Cùi ổi cũng được đánh giá là dày, đậm vị, ruột ổi trắng mịn, ít hạt.

Nhìn chung đây là loại cây ăn quả miền Bắc có giá thành rẻ, dễ trồng vừa có thể trồng cây ăn quả làm cảnh được. Chăc chắn đây sẽ là một cây ăn quả dễ trồng mà bạn cần xem xét nếu có ý định trồng cây ăn quả trong vườn nhà mình.

5. Xoài – Cây ăn quả nhiệt đới

Xoài - các loại cây ăn quả dễ trồng

Thứ năm trong danh sách những loại cây ăn quả dễ trồng nhất đó là cây xoài, một loại cây dễ trồng phổ biến ở nhiều nơi. Mỗi vùng miền lại có những giống xoài khác nhau.

Trước đây xoài thường trồng ở miền Nam do điều kiện khí hậu nhưng đến nay loài cây này cũng đã rất phát triển ở miến bắc.

Quả xoài

Nếu bạn trồng đơn lẻ quanh nhà thì thậm chí không cần chăm bón cây vẫn ra quả. Tuy nhiên chất lượng quả sẽ không được ngon và to. Bởi vậy những người nông dân chỉ cần khéo léo một chút là đã có thể thu hoạch.

Chất lượng xoài cũng dần tăng theo thời gian. Cho đến 2019, xoài da xanh miền Bắc đã đạt yêu cầu và xuất khẩu sang Australia với giá cao hơn 15-20% giá trong nước. Đây là tín hiệu rất đáng mừng cho những người làm nông. Và trồng xoài để phát triển kinh tế chắc chắn sẽ là một ý tưởng không tồi

6. Vú sữa – Cây ăn quả miền Bắc

Vú sữa - Những loại cây ăn quả dễ trồng

Vú sữa là loại có thân cây gỗ dẻo, cao, tán lá trải rộng và cũng là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất.

Quả vú sữa mọc đơn lẻ từng quả, đôi khi mọc sát nhau tạo thành chùm nhỏ. Loài cây này cũng được trồng làm cây nóng mát vì khả năng cản nắng và giảm nhiệt khá tốt.

Vú sữa

Quả vú sữa có màu xanh nhạt, khi chín pha thêm chút đỏ hồng. Vỏ trơn, bóng, bên trong là thịt quả có vị ngọt thanh, nước chảy ra bên trong màu trắng đục như sữa. Loại quả này thường được sử dụng cho người ốm vì rất dễ ăn mà còn bổ.

Là một loại cây ăn quả khá dễ trồng và bổ dưỡng, vú sữa cũng là một loại cây mang lại giá trị kinh tế cao mà các bạn nên tham khảo. Có những lúc giá của vú sữa tại vườn đã lên tới 70.000 đồng/kg.

7. Mít Thái – Cây ăn quả có giá trị kinh tế cao

Kỹ thuật trồng mít thái ở miền bắc

Tiếp theo trong danh sách này là cây mít Thái. Là một loại cây cho thu hoạch khá nhanh so với cây ăn quả dạng gốc to, cổ thụ. Từ khi mới trồng đến khi thu hoạch bà con chỉ mất 16 – 18 tháng. Là một giống cây ăn quả dễ trồng nhất nên trồng mít thái không mất quá nhiều công đoạn chăm sóc cầu kỳ.

Mô hình trồng mít thái

Vào vụ mùa đầu tiên thì quả thường không quá to nhưng vẫn có những cây có khả năng cho ra trái 6-7kg/trái. Và năng suất của cây sẽ tăng lên dần theo từng năm và đến năm thứ 6 có thể đạt tới 100kg/cây.

Giống mít này được rất nhiều người ưa chuộng và chúng cũng có giá thành khá cao so với các loại hoa quả khác. Cho nên đây cũng là một loại cây ăn quả dễ trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao được nhiều người quan tâm.

8. Kiwi – Cây ăn quả leo giàn

Kiwi - những cây ăn quả dễ trồng

Kiwi hay còn được gọi là Dương Đào là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất, chúng có nguồn gốc từ khu vực á nhiệt đới.

Kiwi mang hương vị kết hợp giữa xoài và đào khiến người Việt Nam cực kì ưa chuộng, thường sử dụng để ăn hoặc làm salad. Vì loại trái cây này chứa rất nhiều vitamin C cũng như chất chống oxy hóa.

Quả kiwi

Trước đây kiwi vẫn chưa được trồng ở Việt Nam, cho đến khi cách chăm sóc cây ăn quả phát triển tiến bộ gần đây, kiwi mới bắt đầu được trồng và thu hoạch ở miền Bắc. Chỉ cần khoảng 3 tháng sau khi gieo hạt, kiwi có thể phát triển mạnh mẽ và bắt đầu cho ra quả.

Là một trong những loại cây ăn quả ngắn ngày khá dễ trồng và được nhiều người yêu thích bở hương vị và những lợi ích cho sức khỏe mà loại cây này mang lại. Vì vậy trồng kiwi để phát triển kinh tế cũng là một ý tưởng mà bạn nên cân nhắc.

9. Mận – Giống cây ăn quả ngắn ngày

Mận - cây ăn quả dễ trồng nhất

Tiếp theo trong danh sách những loại cây ăn quả dễ trồng nhất là loại cây mang lại màu sắc đỏ rực ửng đỏ cả vùng Tây Bắc, một nét đẹp đặc trưng của Mận Hậu. Loại cây này mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân cũng như lợi ích sức khỏe khi thưởng thức quả trái cây ngon lành này.

Quả mận

Không những dễ trồng, mận hậu còn cho thu hoạch rất nhanh, thường chỉ sau 5 – 6 tháng trồng là người dân có thể bắt đầu thu hoạch được mận. Trung bình mỗi hecta mận có thể thu hoạch đến 90 tạ, mang lại lợi nhuận lên đến vài trăm triệu đồng.

Dễ trồng và mang lại lợi nhuân cao là những ưu điểm nổi bật của mận hậu mà bạn không thể bỏ qua nếu bạn đang có ý định trồng một loại cây ăn quả để phát triển kinh tế.

10. Đào – Cây ăn trái hiệu quả kinh tế

Đào - các loại cây ăn trái dễ trồng

Đào là cái tên tiếp theo trong danh sách này. Loại quả này từ lâu đã là một loại cây ăn quả truyền thống của miền Bắc nước ta và cần được phát triển mạnh mẽ hơn.

Hiện nay có khá nhiều giống đào du nhập vào nước ta, loại mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất chính là đào Nhật Bản.

Quả đào

Với khả năng chống chịu sâu bọ cũng như úng, đào Nhật Bản là một trong những loại cây ăn quả dễ trồng nhất đang được người dân ưa chuộng và mua về trồng. Mỗi mùa vụ, người dân có thể thu hoạch được khoảng 20 kg/ cây, mỗi kí có giá khoảng 500 – 600 nghìn.

Chưa kể loại đào này có lớp vỏ mỏng hơn đào thông thường, thịt đào mọng nước và ngon ngọt cực kì. Đây chắc chắn là một loại cây mà bạn cần phải cần nhắc, tìm hiểu nếu muốn phát triển kinh tế  bằng nông nghiệp.

11. Nhãn – Cây ăn quả năng suất cao

Nhãn - các loại cây ăn trái dễ trồng

Loại cây tiếp theo trong danh sách này là một loại cây rất phổ biến ở miền Bắc đó chính là cây nhãn. Thuộc top những loại cây ăn quả dễ trồng nhất, nhãn còn nổi tiếng với hương vị rất ngon và đặc biệt là nhãn lồng Hưng Yên một loại nông sản xuất khẩu được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Quả nhãn

Nhãn lồng ở Hưng Yên được trồng theo quy trình trồng cây ăn quả và ghép cành tiên tiến nên việc trồng cây nhãn giờ đây rất đơn giản và dễ dàng. Cây chỉ cao 1m những lại sai quả, quả to ngọt nặng trĩu cả cành.

Mỗi mùa vụ, nhãn lồng có thể mang lại cho người dân lợi nhuận gấp đôi so với những loại nhãn khác. Nói chung nhãn là một loại cây dễ trồng, nếu như không phải trồng để phát triển kinh tế thì bạn chỉ việc trồng và tưới nước thì hàng năm cây cũng đã có thể cho năng suất quả rất ấn tượng.

12. Cam Cao Phong – Cây ăn quả cho bóng mát

Cam cao phong - cây ăn trái dễ trồng

Cuối cùng trong danh sách cây ăn quả dễ trồng nhất đó là loại Cam Cao Phong, một loại trái cây rất nổi tiếng của huyện Cao Phong của vùng Tây Bắc! Là một trong các loại cây ăn quả miền Bắc được ưa chuộng nhất và là giống cam chủ lực của miền Bắc.

Mỗi năm mùa cam Cao Phong chỉ có vào tháng 10 nhưng mỗi vụ thu hoạch có thể lên đến 3 tấn/ha.

Cam cao phong

Về độ dễ trồng thì loại cây này không thể so với nhiều loại cây ăn quả trên nhưng bù lại cam Cao Phong có bề ngoài và hương vị khá giống với cam Mỹ, Úc nên được nhiều người ưa chuộng, thậm chí còn được xuất khẩu ra các nước khu vực Đông Nam Á.

Trên đây là các loại cây ăn quả dễ trồng nhất mà Fao đã tổng hợp được. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn để tìm ra một loại cây trồng phù hợp. Đến đây bài viết của Fao xin được kết thúc. Tạm biệt và hẹn gặp lại trong những bài viết sau!