Hiện nay, nhiều bà con có xu hướng trồng cây ăn quả ngắn ngày với mục đích thu hoạch sớm, mang lại hiệu quả kinh tế cao và đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường.

Những năm gần đây, nông nghiệp nước ta rất phát triển, được bạn bè quốc tế công nhận và đánh giá cao. Nhiều địa phương đã xuất khẩu nhiều loại trái cây ra quốc tế, góp phần làm tăng đáng kể GDP cả nước.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại cây ăn quả ngắn ngày dễ trồng, tốn ít công chăm sóc, mà nhu cầu thị trường lại lớn.

Điểm mặt những loại cây ăn quả ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế cao

1. Quýt đường – loại cây ăn quả ngắn ngày cho hiệu quả cao

Loại cây ăn quả ngắn ngày đầu tiên mà Fao muốn giới thiệu với các bạn là cây quýt đường, một loại cây thuộc nhóm cây có múi thân gỗ nhỏ, có gai ở thân và cành, lá có màu xanh mọc so le nhau khá đẹp.

Cây quýt đường

Quýt đường có quả với trọng lượng từ 4-6 quả/kg và kích thước trung bình khoảng 5-7 cm. Khi chín quýt đường có màu vàng óng ả rất bắt mắt và khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh mát như đường, rất hấp dẫn người ăn.

Đặc biệt loại cây ăn quả ngắn ngày này cho quả vào nhiều đợt trong năm nên nếu bạn có một cây trong vườn thì bạn có thể thưởng thức quýt này suốt 4 mùa.

Là một loại cây ăn quả ngắn ngày nên chỉ sau 24 tháng là quýt đường đã cho thu hoạch. Do hương thơm ngon, được nhiều người yêu thíc và có giá bán khá cao nên nấu bạn đang muốn trồng một loại cây ăn quả trong vườn thì bạn không thể bỏ qua loại cây này.

2. Chanh không hạt

Giống cây ăn quả ngắn ngày thứ 2 mà Fao muốn nhắc đến đó là chanh không hạt, cũng là một loại cây có múi. Loại chanh này còn được gọi là chanh tứ quý vì nó là loại chanh cho quả quanh năm.

Chanh không hạt - cây ăn quả ngắn ngày

Chanh không hạt có nguồn gốc tại california Mỹ nhưng vì độ thơm ngon, không có hạt, kích thước lớn hơn nhiều các giống chanh bản địa lại không có gai, sai quả, có vị chua mạnh hơn chanh thường nhưng không đắng nên từ năm 1985 chúng đã được trồng rộng rãi.

Loại cây ăn quả ngắn ngày còn có một ưu điểm đó là khả năng sinh trưởng mạnh mẽ. Cây trồng cũng rất ít bị sâu bệnh và gần như không thấy bị nhiễm các lại sâu bênh thường thấy ở tranh. Và cũng chỉ sau 1 năm là loại cây này cho thu hoạch.

Loại chanh này được nhiều người yêu thích và giá thành cũng khá tốt nên nếu bạn muốn chọn trồng loại cây này để phát triển kinh tế cũng là một sự lựa chọn không tồi.

3. Cây cam sành

Loại cây ăn quả ngắn ngày thứ 3 được nhắc đến trong bài viết này cũng là một cây thuộc họ có múi, đó là cây cam sành, một loại cây rất quen thuộc với người Việt. Cây cam sành có một đặc điểm nổi bật dễ nhận biết nhất là vỏ dày, sần sùi và có màu xanh sẫm như bề mặt mảnh sành.

Cam sành - Các loại cây ăn quả ngắn ngày

Khi chín vỏ của quả có màu lục nhạt pha cam. Đặc biệt là phần thịt cam bên trong với những múi màu cam rất nhiều nước, có vị ngọt và chua đặc trưng tạo nên mùi vị hấp dẫn cho loại quả này. Quả có khối lượng trung bình khoảng 3 quả/kg và cây có thể khai thác trong hơn 10 năm.

Nếu bạn muốn trồng một loại cây bất kỳ nào trong vườn thì bạn nên trồng cho mình loại cam sành này. Không phải chỉ vì mùi vị thơm ngon mà ăn cam sành còn rất tốt cho sức khỏe, loài cây dễ trồng, sinh trưởng tốt và chống chịu được hầu hết các loại sâu bệnh.

Trồng cam sành chỉ trồng sau 2 năm là đã có thể cho thu hoạch quả đều. Và đây là một loại cây ăn quả ngắn ngày rất tiềm năng mà bạn nên thử.

4. Cây mãng cầu thái

Thứ 4 là một loại cây ăn quả ngắn ngày hiện nay được nhiều bà con nông dân quan tâm đó là mãng cầu thái. Loại cây này có nguồn gốc từ Thái Lan, nhưng với hương vị thơm ngon chúng ngày càng được người dẫn ưa thích và trồng nhiều.

Mãng cầu xiêm thái - giống cây ăn quả ngắn ngày

Mãng cầu Thái có chiều cao trung bình từ 5-8m và là một loại cây thân gỗ. Mãng cầu thái có phiến lá dày, dài và có màu xanh quanh năm. Quả mãng cầu thái có khối lượng trung bình khi chín nặng từ 2-3kg, nhiều gai mềm và có màu xanh.

Loại cây ăn quả ngắn ngày này có phần thịt quả màu trắng sữa rất bắt mắt, quả vị ngọt thoang thoảng chua và một mùi thơm khá đặc trưng không thể lẫn với bất kỳ loại quả nào.

Mãng cầu thái có thể sống và phát triển tốt với khí hậu nước ta và loại cây này có thể trồng trên nhiều loại đất, khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và có thể cho quả quanh năm.

Với thời gian thu hoạch ngắn, giá cao, ổn định thì quả mãng cầu được đánh giá là loại cây ăn quả ngắn ngày đem lại giá trị kinh tế cao bạn không thể bỏ lỡ. 

5. Vú sữa bắc thảo

Vú sữa bắc thảo - trồng cây ăn quả ngắn ngày

Loại cây ăn quả ngắn ngày thứ 5 nằm trong danh sách này chính là cây vú sữa bắc thảo. Loại cây này được trồng nhiều nhất tại Tiền Giang. Giống vú sữa này từ khi xuất hiện đã cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các giống vú sữa khác.

Chính vì vậy mà vú sữa bắc thảo là thế mạnh phát triển kinh tế của tỉnh Tiền Giang. Vú sữa bắc thảo được nhiều người ưa thích vì có kích thước lơn, đẹp, khhi ăn quả có mùi vị thơm ngon hơn những loại vú sữa khác.

Loại cây ăn quả ngắn ngày này có khả năng sinh trưởng phát triển khá mạnh và đặc biệt nó có thể trồng trên đất nhiễm mặn, tuổi thọ cao và cho năng suất đều hằng năm.

Trồng vú sữa bắc thảo chỉ mất 2 năm kiến thiết cơ bản và từ đó cho thu hoạch mỗi năm vì vậy nếu muốn chọn một loại cây để phát triển kinh tế thì đây là một loại cây mà bạn nên cân nhắc để phát triển.

6. Ổi nữ hoàng

Trong danh sách các loại cây ăn quả ngắn ngày thì ổi nữ hoàng là một loại cây không thể không nhắc đến. Đây là loại ổi trứ danh cả nước và được xếp vào hàng đặc sản. Cây có chiều cao tối đa là 3m, cho thu hoạch rất nhanh chỉ sau 8 tháng trồng là bạn đã có thể có quả để thu hoạch.

Ổi nữ hoàng - cây ăn quả ngắn ngày kinh tế cao

Ổi nữ hoàng có quả to có màu xanh lá rất đẹp mắt và khi ăn bạn sẽ cảm nhận được độ giòn và ngọt tử bên trong, hương vị đã giúp loại quả này được xếp vào hàng đặc sản.

Là một giống cây ăn quả ngắn ngày dễ trồng, ổi nữ hoàng có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau kể cả đất phèn mặn. Với giá thành cao, chất lượng quả tốt thì đây là một trong những giống cây ăn quả ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế hàng đầu.

7. Mít Thái Changai

Có thể nhiều người không biết đến loại cây ăn quả ngắn ngày này nhưng sẽ thật thiếu sót nếu như loại cây này không có trong danh sách. Cây có tán lá khá dày và rậm, có chiều cao trung bình khoảng 6 m.

Mít thái changai - những loại cây ăn quả ngắn ngày

Một cây mít thái changai trưởng thàng cho năng suất cực cao khoảng 100 quả một vụ và chỉ mất có 18 tháng từ ngày trồng là cây đã cho thu hoạch. Qủa to với khối lượng trung bình khoảng 20kg/ quả nên được xem là cây cho năng suất cực cao.

Với hương vị thơm ngon, năng suất cao thì đây là một loại cây ăn quả ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao mà bạn không thể bỏ qua.

8. Ổi lê đài loan

Cuối cùng trong danh sách các loại cây ăn quả ngắn ngày là giống ổi Lê Đài Loan. Đây là loại cây mới xuất hiện ở nước ta trong vài năm trở lại đây và được đánh giá cao bởi có nhiều ưu điểm chất lượng quả tốt.

Ổi lê đài loan - cây ăn quả ngắn ngày

Cây có sức sinh trưởng khá mạnh mẽ và có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Quả có hình quả lê khi ăn cho vị thơm giòn khá thú vị. Nhiều người còn đánh giá đây là loại ổi ngon nhất trong các loại ổi. Các bạn chỉ mất khoảng 10 tháng từ lúc trồng cho đến lúc cây ra quả

Trên đây là những giống cây ăn quả ngắn ngày mang lại hiệu quả kinh tế cao mà có bạn có thể tham khảo. Và đến đây bài viết của Fao xin được kết thúc. Tạm biệt và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết sau!